เตือน นักท่องเที่ยว ไม่ควรลงเล่นน้ำทะเลช่วงมรสุม เสี่ยงจม ระมัดระวังคลื่นลมแรง แนะ สังเกตธง เพื่อความปลอดภัย

04 ส.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือน นักท่องเที่ยว ไม่ควรลงเล่นน้ำทะเลช่วงมรสุม เสี่ยงจม ระมัดระวังคลื่นลมแรง แนะ สังเกตธง เพื่อความปลอดภัย
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยเป็นช่วงฤดูฝน จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเลจะเป็นช่วงหน้ามรสุม ส่งผลให้ทะเลมีคลื่นลมแรงไม่สามารถเล่นน้ำได้ หรือหากจะเล่นน้ำให้เล่นในบริเวณที่กำหนด และต้องระวังคลื่นลมแรง กระแสน้ำย้อนกลับ คลื่นทะเลดูด หรือคลื่นดอกเห็ด ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้แทบทุกหาด จากการเฝ้าระวังเหตุการณ์จมน้ำ ของกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค พบว่าในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566 พบมีเหตุการณ์จมน้ำบริเวณทะเลทั้งสิ้น 6 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวม 8 ราย จมน้ำแต่ไม่เสียชีวิตอีก 12 ราย สาเหตุเกิดจากการชวนกันไปเล่นน้ำ และฝ่าฝืนลงเล่นในบริเวณจุดปักธงแดงแจ้งเตือนอันตราย
 
ทั้งนี้ ได้แนะนำนักท่องเที่ยวให้สังเกต “ธง” สัญลักษณ์คำเตือนในการลงเล่นน้ำทะเล ที่ปักไว้บริเวณชายหาด ซึ่งธงต่างๆ มีความหมาย ดังนี้
🚩🚩 ธงแดง 2 ผืน หมายถึง มีความอันตรายมาก ห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด
🚩 ธงแดง 1 ผืน หมายถึง อันตราย ห้ามลงเล่นน้ำ
🏳️ ธงเหลือง หมายถึง ให้เล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง
🏳️🚩 ธงเหลือง-แดง หมายถึง บริเวณนี้มีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์ (Lifeguard) สามารถเล่นน้ำได้
 
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนประชาชน ให้เกิดความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทางน้ำและลดความสูญเสีย จึงขอแนะนำประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศก่อนเดินทางท่องเที่ยว ตรวจสอบแหล่งน้ำก่อนลงเล่น ดูระดับน้ำ ความแรงของคลื่น กระแสน้ำย้อนกลับหรือคลื่นทะเลดูด รวมถึงสัตว์มีพิษต่างๆ เล่นน้ำในบริเวณที่กำหนดไว้ หรือบริเวณที่มีเจ้าหน้าที่ชีวพิทักษ์ (Lifeguard) ไม่เล่นน้ำขณะหรือหลังฝนตก สวมเสื้อชูชีพทุกครั้ง สำหรับเด็ก ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยเด็ก เล่นน้ำตามลำพัง
 
 
ที่มา : NNT สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้